Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Nữ tổng thống Nam Hàn gặp quá nhiều khó khăn - NguoiViet

NguoiViet, Wednesday, March 27, 2013 3:49:05 PM

SEOUL, South Korea (AP) - Chỉ một tháng sau khi nhậm chức, nữ tổng thống Nam Hàn Park Geun-hye liên tiếp gặp hết thất bại này đến trở ngại khác.


Tổng thống Nam Hàn Park Geun-hye. (Hình: AHN YOUNG-JOON/AFP/Getty Images)

Bà phải đối phó với sự chống đối gay gắt từ phía đối lập và nhiều người bà chọn cho các chức vụ cao cấp trong chính phủ đã phải xin rút tên vì bản thân có vấn đề hay vì không thấy có cơ hội đủ số phiếu thông qua tại quốc hội.

Người mới nhất xin rút tên khỏi danh sách thành viên nội các là Han Man-soo, ở chức vụ chỉ huy cơ quan kiểm soát việc độc quyền thương mại, do bị nhiều cáo buộc là ông dấu hàng triệu dollars ở ngoại quốc để trốn thuế.

Những người khác do bà Park đề cử phải rút lui vì những tố cáo như đổi chác xác thịt để nhờ quyền lực, nhận hối lộ, liên quan đến thành phần buôn võ khí…

“Bị nhầm lẫn một đôi lần có thể chấp nhận được, nhưng cả sáu lần trong vài tháng đầu tiên có nghĩa là bà Park có vấn đề với cách làm việc của mình,” theo lời Lee Cheol-hee, người đứng đầu cơ quan nghiên cứu Dumon Political Strategy Institute ở Seoul.

“Bà có vẻ nghĩ rằng bà chỉ cần đưa ra một danh sách những người bà muốn bổ nhiệm mà không nghĩ đến việc họ có khả năng hay có vấn đề gì về đạo đức hay không.”

Những người chỉ trích bà Park cũng nói rằng bà không cho biết rõ ràng cách đối phó với các vấn đề cấp thíêt như tình trạng Bắc Hàn và tình hình kinh tế, nợ nần trầm trọng và khoảng cách giàu nghèo quá xa.

Bà Park hôm Thứ Hai xác nhận là có những lỗi lầm nhưng cho rằng những điều này chỉ giúp cho chính phủ bà cương quyết hơn, đồng thời hứa hẹn sẽ cố gắng nhiều hơn nữa. (V.Giang)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét